Một số chỉ tiêu cơ bản của Chiến lược Phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045

Thứ ba - 29/06/2021 09:47
Ngày 6/4/2021, Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ban hành Chiến lược “Phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045” với chủ đề “Đổi mới vì sự phát triển bền vững”.
1.Mục tiêu cụ thể:
1.1.
Về xây dựng tổ chức Hội: Củng cố hệ thống tổ chức Hội, nâng cao khả năng thích ứng và năng lực vận động nhân đạo của các cấp Hội. Xây dựng các cơ quan chuyên trách của Hội tinh gọn, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, phát triển lực lượng tình nguyện viên là nhiệm vụ đột phá.
1.2. Về phong trào Chữ thập đỏ: Nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo do Hội tổ chức, đủ sức lôi cuốn và điều phối các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại cộng đồng. Toàn Hội coi công tác xã hội trong lĩnh vực nhân đạo, tuyên truyền các giá trị nhân đạo là nhiệm vụ nền tảng, có tính chi phối cao; triển khai các hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, tham gia xây dựng và chuyển giao mô hình cộng đồng an toàn, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp, hiến máu tình nguyện và hiến mô, bộ phận cơ thể người là nhiệm vụ nền tảng; tổ chức hiệu quả hoạt động sơ cấp cứu là nhiệm vụ đột phá.
1.3. Về phát triển nguồn lực, tài chính và hợp tác quốc tế: Nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác vận động nguồn lực; phát triển quan hệ đối tác bền vững với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế là nhiệm vụ then chốt; từng bước xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo của Hội là nhiệm vụ đột phá.
1.4. Về vận động chính sách: Tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động và phát huy vai trò của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là nhiệm vụ then chốt.
2. Chỉ tiêu cơ bản:
2.1. Chỉ tiêu xây dựng tổ chức Hội:
- Đảm bảo khung cán bộ thiết yếu ở mỗi cấp Hội với số lượng thích hợp, trong đó: Trung ương Hội khung cán bộ tối thiểu 60 người; cấp tỉnh: khung cán bộ tối thiểu 10 người; cấp huyện: khung cán bộ tối thiểu 3 người (khung cán bộ tối thiểu các cấp không bao gồm cán bộ tại các đơn vị trực thuộc); cấp cơ sở: khung cán bộ tối thiểu 01 người. Cấp Hội chú trọng sử dụng tình nguyện viên làm việc trong cơ quan chuyên trách theo nhu cầu và khả năng hỗ trợ thực tế đối với đội ngũ này.
- Phấn đấu đạt 500.000 tình nguyện viên hoạt động có hiệu quả vào năm 2030 trong toàn Hội; thúc đẩy phát triển và quản lý tình nguyện viên theo lĩnh vực hoạt động; 100% thủ lĩnh/đội trưởng đội tình nguyện viên và các thành viên nòng cốt được tập huấn nghiệp vụ ở những lĩnh vực liên quan.
- 100% trường học (gồm tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) tổ chức hiệu quả công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ.
 
Tháng Nhân đạo 2019

2.2. Chỉ tiêu hoạt động Hội:
 a. Chỉ tiêu về công tác xã hội trong hoạt động nhân đạo:
- Trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo'’": hầu hết các "địa chỉ nhân đạo” đều nhận được sự trợ giúp thích hợp; mỗi năm tăng 5% "địa chỉ nhân đạo" được cập nhật trên hệ thống thông tin nhân đạo điện tử - iNHANDAO, trong đó từ 30% ”địa chỉ nhân đạo” được kết nối trợ giúp thường xuyên.
- "Tháng Nhân đạo” hằng năm được tổ chức ngày càng sâu rộng, thực sự là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với vai trò nòng cốt, đầu mối, điều phối của cấp Hội cùng cấp.
- Phấn đấu trợ giúp thường xuyên, đột xuất từ 2 triệu lượt đối tượng mỗi năm.
- Xây dựng ít nhất 01 trung tâm hoạt động chữ thập đỏ tại Trung ương Hội, là nơi đào tạo nguồn nhân lực công tác xã hội và nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao các mô hình công tác xã hội của Hội. Hầu hết các tỉnh, thành Hội đều có mô hình dịch vụ công tác xã hội có thu.
- 100% cán bộ Hội và tình nguyện viên làm việc trong các cơ quan chuyên trách của Hội được tiếp cận các kiến thức và kỹ năng công tác xã hội.
Tặng Viện K 5
b. Chỉ tiêu hoạt động sơ cấp cứu:
- Phấn đấu từ 10% dân số có hiểu biết về phòng chống tai nạn, thương tích và sơ cấp cứu, trong đó từ 20% có kỹ năng sơ cấp cứu ở các trình độ khác nhau.
- Mỗi tỉnh, thành Hội có ít nhất 01 cơ sở hoặc đội tập huấn viên sơ cấp cứu, 30% Hội cấp huyện có đội tập huấn viên, hướng dẫn viên sơ cấp cứu; phấn đấu vào năm 2030, 50% các đội hình này có nguồn thu từ hoạt động sơ cấp cứu.
 
SCC đuối nước 2

c. Chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô và bộ phận cơ thể người:
- Các cấp Hội đều phát triển được đội hình/lực lượng hiến máu dự bị, sẵn sàng hiến máu khi được huy động.
- Phấn đấu tối thiểu 2% dân số tham gia hiến máu tình nguyện/năm.
- Mỗi tỉnh, thành Hội có ít nhất 01 điểm hiến máu Chữ thập đỏ; xây dựng 01 Trung tâm máu Chữ thập đỏ.
100% các tỉnh, thành Hội lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện với hiến mô và bộ phận cơ thể người.
 
Phat dong TND Hanoi (11)

d. Chỉ tiêu tham gia phòng ngừa và ứng phó thảm họa:
- Phát triển và chuyển giao mô hình cộng đồng an toàn theo tiêu chí của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, mô hình được Chính phủ công nhận.
- Xây dựng, chuyển giao mô hình Đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp cộng đồng; phấn đấu 100% thành viên đội ứng phó thiên tai, thảm hoạ các cấp của Hội được trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ tham gia ứng phó thảm họa và xây dựng cộng đồng an toàn.
- 100% tổ chức Hội các cấp chủ động dự trữ tiền, hàng ở mức cần thiết; mỗi cụm thi đua có ít nhất 30% các tỉnh, thành Hội có lực lượng được tập huấn, có kỹ năng về quản lý thảm họa và có khả năng tổ chức các hoạt động dịch vụ tập huấn, đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
IMG 2874
2.3. Chỉ tiêu vận động nguồn lực, phát triển tài chính:Từ năm 2025, hầu hết Hội từ cấp huyện trở lên thực hiện dự toán ngân sách triển khai những nhiệm vụ nhân đạo cụ thể phù hợp trên cơ sở nhiệm vụ được quy định tại Luật hoạt động Chữ thập đỏ và Điều lệ Hội; nhiệm vụ do Chính phủ giao và nhiệm vụ cụ thể do cấp ủy, chính quyền địa phương giao, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đến năm 2030, phấn đấu 50% các tỉnh, thành Hội tổ chức được hoạt động dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo và có Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ, trong đó phấn đấu xây dựng được trung tâm hoạt động Chữ thập đỏ tại một số tỉnh, thành có điều kiện.
- Giá trị nguồn lực vận động được ở mỗi cấp Hội tăng từ 5% mỗi năm.
2.4. Chỉ tiêu tuyên truyền các giá trị nhân đạo:
- 100% các tỉnh, thành Hội phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục về hoạt động nhân đạo trên các phương tiện truyền thông tại địa phương.
- 100% các cấp Hội triển khai tuyên truyền các giá trị nhân đạo trên trang thông tin điện tử, trang fanpage của Hội, tuyên truyền thông qua các hoạt động nhân đạo tại cộng đồng, qua các tấm gương cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, tổ chức tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây