Cảm xúc tháng Chín

Thứ ba - 01/09/2020 09:21

Mùa thu đã về, lắng nghe đất trời rạo rực khúc hát thu sang, chợt thấy lòng nôn nao đến lạ. Đi dưới bóng cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay giữa bầu trời trong xanh nắng vàng rực rỡ…trong sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên, trong lòng những người con đất Việt lại trào dâng bao cung bậc cảm xúc nhớ về mùa thu cách mạng.

Cảm xúc tháng Chín

Đó là một mùa thu cách đây tròn 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, cả dân tộc Việt Nam triệu người như một, nhất tề vùng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám thắng lợi. Để rồi ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình rực nắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Giữa không khí rạo rực niềm vui của ngày độc lập, lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi, mỗi người lại nghe văng vẳng đâu đây giọng nói hào sảng trong lời Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa của Hồ Chủ Tịch trên Quảng trường Ba Đình năm xưa: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.
 
Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

75 năm đã trôi qua nhưng chúng ta vẫn cứ ngỡ như đang được sống lại những ngày tưng bừng ấy. Những ngày mà nhà thơ Tố Hữu - một thi sĩ, chiến sĩ đã say đắm trong niềm vui bất tuyệt: “Ta đi dưới 4000 năm lịch sử/ Hôm nay tràn hoa đỏ nhụy vàng tươi/ Ta đi đây với thế kỷ 20/ Mạch suối trẻ trong dòng người vô địch”.

Cảm hứng cách mạng đã thành cảm xúc thi ca, cộng hưởng với muôn con tim cùng chung nhịp đập. Một niềm tự hào về lịch sử quá khứ, một niềm hân hoan, niềm tin vào tương lai tươi sáng. Tất cả đã hòa chung tạo nên bản giao hưởng với muôn cung bậc hội tụ lòng người.
 
Ngày 2 9
Các đơn vị giải phóng quân duyệt binh ngày 30-8 chuẩn bị cho ngày lễ tuyên bố độc lập

75 năm đã qua đi, nhưng tinh thần cách mạng, hào khí cách mạng của cuộc Cách mạng mùa Thu năm 1945 thì mãi còn in đậm trong tâm khảm của các thế hệ người Việt Nam với niềm tự hào sâu sắc. Từ cách mạng tháng Tám - 1945 đến nay, thời gian đã đi qua hơn nửa thế kỷ. Biết bao nhiêu sự kiện trọng đại đã diễn ra trên đất nước ta trong những hoàn cảnh quốc tế vô cùng phức tạp và cũng biết bao nhiêu thắng lợi rực rỡ đã ghi lại trong cuộc chiến đấu vô cùng oanh liệt của dân tộc ta. Càng tự hào về những việc đã qua, chúng ta lại càng tin tưởng ở những gì đang tới. Quá khứ đã mở đường cho hiện tại và tương lai đang bắt nguồn từ cả một quá trình cách mạng anh hùng của hôm qua và hôm nay.

Và cảm hứng ấy, dù là của mùa thu tự do, độc lập đầu tiên hay mùa thu của 75 năm sau, vẫn là duyên cớ kỳ diệu để con người xích lại gần nhau, bỗng thấy dịu dàng và mở lòng hơn với tất thảy mọi thứ trong cuộc sống tươi đẹp này.

 

Tác giả bài viết: Hà Thu. Ảnh: nguồn internet


 

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Công ty chủ quản